Translate

Tuesday, June 15, 2010

Dự án xe điện cao tốc nên dừng lại

an TimberlakeDCVOnline lược dịch


Những người chỉ trích kêu gọi dự án xe điện cao tốc nên dừng lại


Hà Nội – Tàu lửa Thống nhất đang nằm trong ga Hà Nội với hành khách ngồi trên những băng ghế gỗ gắn cạnh cửa sổ mở toang hoác.

Mất gần hai ngày để những hành khách này có thể đến thành phố Hồ Chí Minh, nhưng một dự án của chính phủ hiện nay đang gây nhiều tranh cãi hứa hẹn sẽ giảm thời gian đi lại giữa hai thành phố xuống còn sáu giờ.

Nhà nước Việt Nam đang chờ sự chấp thuận của ngành lập pháp để xây hệ thống xe điện cao tốc dài 1.570 cây số với vận tốc 300 cây số/giờ.

Hệ thống này sẽ được hoàn tất trong năm 2035 với gía 56 tỉ đô-la, gần như chiếm 60 phần trăm tổng sản lượng nội địa (GDP) năm rồi. Cái gía đắt đỏ đó làm cả nước đặt vấn đề với những điều mà nhà nước xem là ưu tiên.

“Nước ta vẫn còn nghèo,” đại biểu Trần Hùng Việt lên tiếng chỉ trích dự án xe điện cao tốc này trong một buổi tranh luận của quốc hội, theo VNExpress đưa tin.

Những cuộc tranh luận của quốc hội không cho phép báo chí ngoại quốc tham dự, nhưng được đăng tải rộng rải trong báo chí quốc nội của nhà nước trước ngày bỏ phiếu vào ngày thứ Bảy 19 tháng Sáu tới đây.

Trong lúc nhà nước nói đến những siêu dự án, thì một số trẻ con ở vùng Cao nguyên Trung phần chỉ có thể đi đến trường bằng cách đu dây để qua sông vì không có cầu, đại biểu Nguyễn Minh Thuyết nói với hãng thông tấn AFP.

Việt Nam đang phát triển nhanh, nhưng khoảng nữa dân số vẫn sống bằng nghề trồng trọt, nông nghiệp và lợi tức mỗi đầu người chỉ khoảng 1.000 đô-la, và lương tối thiểu của nhà nước là 38 đô-la một tháng (730.000 đồng).

Hình: bà con Noong Hẻo đu dây đi chợ, và học sinh còn đu dây qua sông đi học vì không có cầu... trong lúc đảng quyết ra biển lớn với dự án xe điện cao tốc! Nguồn: xaluan.com
Những trung tâm mua sắm tân thời, hiện đại và những tiệm ăn nhanh ở thành phố Hồ Chí Minh, được xem như là trung tâm thương mãi của toàn quốc, là cả một thế giới xa vời, khác biệt với những ngôi làng nhỏ bé của người thiểu số nằm ở tỉnh Quảng Trị, nơi trẻ con trông dơ dáy, nhớp nhúa chơi bên ngoài nhưng căn nhà được cất sơ sài bằng gỗ và tôn dợn sóng.

Nguyễn Hoài Thu, 22 tuổi, một sinh viên đại học ở Hà Nội cho rằng tàu lửa Thống nhất có lẽ không là tuyệt vời cho lắm nhưng con tàu này vẫn đưa cô về nhà ở Hà Tĩnh – cách Hà Nội 350 cây số về phía Nam - một cách kinh tế, vừa túi tiền.


“Chỉ mất tám giờ và tốn chỉ 86.000 đồng,” cô nói.


Nếu xe điện cao tốc được xây, thời gian đi Hà Tĩnh chỉ mất một giờ nhưng Trần Thị Cà, 65 tuổi, một hành khách đi Hà Tĩnh nói số tiền (56 tỉ đô-la cho dự án) có thể được sử dụng tốt hơn cho những chuyện khác.


“Mình nên dùng số tiền đó để nâng cấp đường sá, để cho người nghèo,” bà nói.


Đây là một nhận xét chung của mọi người, người dân thường muốn nhà nước tập trung hơn cho những quan tâm gần gũi ngay trước mắt như y tế và điện, ông Lê Đăng Doanh, một giảng viên thỉnh giảng của trường Đại học Kinh tế Hà Nội bày tỏ.


Ông Doanh đang “khẩn thiết” kêu gọi bác bỏ dự án này, ông nói rằng dự án này làm lợi chỉ cho một số ít người giàu có.


Ông lý luận rằng một hệ thống xe điện cao tốc đường dài như thế không thể cạnh tranh với các hãng hàng không. Vé cho một chuyến xe điện cao tốc này có thể bằng 70 phần trăm gía vé máy bay từ Hà Nội đi thành phố Hồ Chí Minh, và chỉ bay trong hai giờ đồng hồ.


Hiện đại hóa hệ thống xe lửa hiện thời và phát triển thêm hệ thống chuyển vận hàng hải cũng như nâng cấp hệ thống đường sá sẽ hiệu qủa hơn, theo ông Lê Đăng Doanh.


Ông cho rằng đầu tư vào hệ thống xe điện cao tốc mang tính “rủi ro rất cao” trong bối cảnh mất cân bằng trong nền kinh tế của Việt Nam.


Đại biểu Quốc hội CHXHCNVN Trần Tiến Cảnh: "Tôi thấy những nơi có chỉ số IQ cao thì họ có đường sắt cao tốc, Việt Nam ta cũng có chỉ số IQ cao." Nguồn: TTXVN
Theo Ngân hàng Thế giới, ngân sách thâm thủng đạt đến mức “rất cao” ở 8.4 phần trăm của GDP năm rồi. Nợ Việt Nam phải trả chiếm khoảng 47 phần trăm của GDP, là mức mà Ngân hàng Thế giới cho là cao nhưng nhưng có thể chịu được nếu nhà nước thận trọng.

Ngân hàng Thế giới không phản đối dự án xe điện cao tốc này nhưng sẽ không dính dáng vào.


Viên chức Nhật Bản lại nói rằng nhà nước Việt Nam đã đồng ý dùng kỹ thuật Shinkansen của Nhật để xây hệ thống xe điện cao tốc này, nhưng cần sự chấp thuận chính thức của Quốc hội.


Mặc dù hết 90 phần trăm đại biểu Quốc hội là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, nhưng quốc hội Việt Nam trong những năm gần đây trở nên có tiếng nói nhiều hơn về những vấn nạn lớn của đất nước.


Bộ trưởng Bộ Giao thông Nhật Bản ông Seiji Maehara nói chính phủ ông sẽ xem xét chuyện tài trợ dự án này, mà ông đề nghị tiến hành từng phần, theo báo Jiji Press của Nhật Bản.


Như được tường thuật, một phát ngôn viên của nhà nước Việt Nam đã bảo đảm là xe điện cao tốc sẽ không làm cho Việt Nam vỡ nợ.


Không có thời gian để phí phạm, ông Nguyễn Hữu Bằng, tổng giám đốc Đường sắt Việt Nam do nhà nước làm chủ nói.


“Đây là một dự án của tương lai nhưng chúng ta phải bắt đầu ngay bây giờ, để khỏi phải bị trễ tràng,” ông nói, theo VietnamNet.


“Hệ thống xe điện cao tốc sẽ đưa Việt Nam vào loại du hành bằng xe điện hạng nhất.”


Nhà kinh tế gia Lê Đăng Doanh, cho rằng dự án này tuồng như phản ảnh cái ý muốn rất mạnh mẽ của nhà nước, muốn phát triển đất nước nhưng “hệ thống xe điện cao tốc này sẽ hoài công tốn của mà ích lợi được mang đến chẳng là bao.”



© DCVOn
line